Ăn Gì Sau Khi Sinh Để Mẹ Khỏe Mạnh Tốt Sữa

Ăn Gì Sau Khi Sinh Để Mẹ Khỏe Mạnh Tốt Sữa

nen-an-gi-sau-khi-sinh

Dinh dưỡng sau khi sinh là một vấn đề mà rất nhiều bà mẹ rất quan tâm và còn nhiều băn khoăn, thăc mắc không biết nên và không dùng loại thực phẩm nào để cơ thể nhanh chóng phục hồi, có nhiều sữa cho con bú mà lại đảm bảo hai mẹ con đều khỏe mạnh.
Bài viết này thucpham.com sẽ tổng hợp tất cả những kiến thức về dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh, để các chị em có thể hiểu được nên ăn gì sau khi sinh một cách đầy đủ nhất, từ đó áp dụng vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình

Chế độ dinh dưỡng khoa học cho bà bầu

Việc bồi bổ cơ thể bằng các thực phẩm giàu dinh dưỡng phải có những quy tắc nhất định với thời gian và liều lượng cụ thể cho mỗi bữa thì bà bầu mới có thể hấp thụ được tối đa nhất.

ba-bau-nen-an-gi-sau-khi-sinh Sau khi sinh bà bầu nên ăn nhiều hơn bình thường

Phụ nữ sau sinh thường phải ăn nhiều hơn so với bình thường, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều đổ bổ dưỡng trong cùng một bữa sẽ gây áp lực cho dạ dày và hệ tiêu hóa làm việc, cơ thể không hấp thụ kịp hoặc năng lượng nạp vào dư thừa sẽ tích ụ lại thành mỡ và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Vậy bà bầu nên ăn gì sau khi sinh? Nên chia nhỏ khẩu phần ăn của mình thành nhiều bữa trong ngày. Nên ăn 3 bữa chính và từ 2 đến 3 bữa phụ, đồng thời chế biến các món ăn bằng phương pháp hấp, luộc, ninh, hạn chế xào, rán, nướng để cơ thể dễ hấp thụ và hạn chế lượng cholesterol trong thức ăn.
Để có đủ năng lượng thì bạn nên chọn loại thực phẩm giàu protein ít béo, dùng dầu thực vật thay vì mỡ động vật để chế biến thức ăn. Nếu muốn kiểm soát cân nặng của mình bạn có thể uống sữa đậu nành thay cho sữa bò tươi, sữa bột công thức. Sữa đậu nành cũng có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Chú trọng ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi và uống đủ lượng nước mỗi ngày để phòng ngừa táo bón, tăng cường quá trình chuyển hóa, giúp cơ thể dễ dàng đào thải được chất cặn bã ra ngoài.
Có thể uống thêm nước ép trái cây, rau củ, sinh tố cùng với nước lọc để vừa có nhiều vitamin vừa có đủ lượng nước cho cơ thể.Tuy nhiên bạn cần ghi nhớ rằng không nên thay thế hoàn toàn nước ép trái cây thay cho nước lọc.

Bà bầu nên ăn gì sau khi sinh

Sau khi sinh bà bầu cần bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt để cơ thể sản sinh ra hồng cầu, bù vào lượng đã mất trong quá trình sinh nở. Các thực phẩm giàu sắt thường có trong thịt nạc động vật màu đỏ như thịt bò, thịt trâu, thịt cừu… Ngoài ra các loại thịt này còn có hàm lượng protein ít béo nên sẽ không làm tăng trọng lượng cơ thể quá nhanh.Các khoáng chất và vitamin khác sẽ giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi, chống mệt mỏi và tăng cường sản sinh lượng sữa cho con bú.

nen-an-gi-sau-khi-sinh-thit-dong-vat Nên ăn các loại thịt giàu dinh dưỡng

Các loại rau xanh mà bà bầu nên ăn thường xuyên như khoai lang, rau ngót, mồng tơi, rau dền, đu đủ xanh…là những loại rau xanh lành mạnh, chứa nhiều chất xơ và các vitamin, có tác dụng nhuận tràng, chống táo bón rất hiệu quả mà lại kích thích khả năng tiết sữa cho bà bầu.
Các loại trái cây tươi cũng không thể thiếu, bà bầu nên ăn loại trái cây giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bưởi, nho, cam, táo, đu đủ, thanh long, ổi…là những trái cây có hàm lượng vitamin C cao và rất nhiều vitamin khác. Ngoài việc ăn trực tiếp bạn có thể ép lấy nước uống, vừa cung cấp đủ lượng nước cần thiết, vừa bổ sung thêm những dưỡng chất tốt.
Để tăng cường tiết sữa cho con bú, các mẹ còn nên ăn thêm một số món ăn lợi sữa tự nhiên như chân giò hầm đu đủ, quả sung, canh rau ngót, rau má, gà ác hầm thuốc bắc,…Đây không những là các món ăn lợi sữa mà còn có tác dụng bồi bổ sức khỏe, giúp bà bầu nhanh chóng phục hồi thể lực sau khi sinh.

ba-bau-nen-an-gi-sau-khi-sinh-ca-mon-ham Các món hầm thuốc bắc rất tốt cho phụ nữ sau sinh

Sau khi sinh nên kiêng ăn gì

Việc ăn uống giúp bà bầu nhanh chóng phục hồi sức khỏe và có nhiều sữa cho con bú, tuy nhiên nhiều loại thực phẩm lại làm ảnh hưởng tới lượng sữa tiết ra hoặc ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con bạn. Vì thế bà bầu cần tránh các loại thực phẩm sau.
Hành tỏi là loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn hàng ngày, nhưng với bà bầu thì nó lại không hề có lợi, thậm chí nó còn gây tắc tuyến sữa, làm giảm khả năng tiết sữa của các bà mẹ. Hành tỏi làm vị sữa có mùi hôi khó chịu nên trẻ sẽ bỏ bú, quấy khóc.

Bà bầu tuyệt đối tránh xa các loại đồ uống chứa caffeine và các chất kích thích như rượu bia, café, cocktail,…nó sẽ ngấm vào sữa mẹ và ảnh hưởng trực tiếp tới con bạn.
Quả bơ mặc dù rất giàu các chất dinh dưỡng lành mạnh nhưng nó lại không thích hợp với phụ nữ sau khi sinh bởi quả bơ chứa vitamin C và loại chất béo không bão hòa có thể làm cho hệ tiêu hóa của bé khó chịu.
Các thực phẩm nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, cánh gà chiên…bà bầu cũng nên tránh xa hoặc hạn chế sử dụng vì sẽ có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng sữa mẹ cho con bú.

nen-an-gi-sau-khi-sinh-han-che-mon-chien Cần hạn chế các món chiên rán

Hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học để cơ thể được khỏe mạnh và có đủ lượng sữa cần thiết cho con bú.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *